Sunday, August 28, 2016

2 สหายแคนาดาช็อก พบโตมากับครอบครัวอีกฝ่ายร่วม 41 ปี เหตุรพ. ชุ่ยสลับตัว




          ชายชาวแคนาดา 2 ราย ร่ำไห้ เพิ่งค้นพบว่าครอบครัวที่แท้จริงคือพ่อแม่อีกฝ่าย หลังเป็นเพื่อนกันมานาน 41 ปี เหตุโรงพยาบาลชุ่ยสลับตั้งแต่เป็นทารก พบเป็นเคสที่ 2 ที่เกิดขึ้นภายในปีเดียวกัน

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 เว็บไซต์ cbcnews รายงานข่าวกรณีโรงพยาบาลชุ่ยสลับตัวทารกส่งผิดครอบครัว โดยทารกผู้ถูกสลับตัวในวันนั้น เติบโตขึ้นมาเป็นเพื่อนกัน ก่อนจะได้มารู้ความจริงสุดช็อกเมื่อผ่านไปแล้วถึง 41 ปี


          ลีออน สวอนสัน และ เดวิด เทต จูเนียร์ ต่างเป็นชาวพื้นถิ่นเดิมของแคนาดาที่อาศัยในชุมชนมานิโตบา เฟิร์ต เนชั่น พื้นที่ชนบทของในรัฐมานิโตบา ห่างตอนเหนือของเมืองวินนิเพกไปราว 460 กิโลเมตร ทั้งคู่เกิดห่างกันเพียง 3 วัน ที่โรงพยาบาลนอร์เวย์ เฮาส์ อินเดีย ในปี 1975 โรงพยาบาลรัฐเพียงแห่งเดียวในละแวกนั้น

          สวอนสัน และเทตต่างรู้จักเป็นเพื่อนกัน เช่นเดียวกับครอบครัวของพวกเขา ต่างครอบครัวต่างมีความสงสัยในตัวลูกชายตนเอง เพราะเติบโตขึ้นมาไม่เหมือนพ่อแม่เลย ทว่ากลับมีความคล้ายคลึงกับครอบครัวอีกฝ่ายมากกว่า

          กระทั่งเมื่อ เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา มีข่าวแดงออกมาว่า ชาย 2 คน คือ ลูค โมเนียส และ นอร์แมน บาร์ค ที่ต่างเกิดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ในปี 1975 เช่นกัน ก็เป็นทารกที่ถูกสลับตัวและถูกเลี้ยงดูขึ้นมาโดยครอบครัวอีกฝ่าย กรณีนี้ทำให้ครอบครัววสวอนสันและเทตตัดสินใจตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และได้บพความจริงสุดช็อก ว่าทั้งคู่เติบโตมาสลับครอบครัวกันจริง ๆ

          เทต เผยทั้งน้ำตานองหน้าว่า เหมือนเวลา 40 ปีมันสูญหายไป เขารู้สึกผิดหวัง สับสน และโกรธมาก อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายตัดสินใจว่าจากนี้พวกเขาจะรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ โดยหวังว่ามันจะช่วยเยียวยาความรู้สึกมาได้บ้าง  

          เรื่องสลับตัวทา รกของสวอนสันและเทต ซึ่งกลายเป็นเคสที่ 2 ที่เกิดขึ้นภายในปีเดียวจากโรงพยาบาลเดียวกัน ยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงระบบการจัดการที่ไม่ได้คุณภาพของโรงพยาบาลที่ให้ บริการชาวพื้นเมือง ซึ่งทั้งนี้ ชาวพื้นถิ่นเดิมของแคนาดามีอยู่ราว 1.4 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 4.3% ของประชากรทั้งประเทศ และมักเป็นกลุ่มตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม การใช้ความรุนแรง ตลอดจนด้อยโอกาสทางเศรษกิจและบริการทางสังคมด้วย

ภาพจาก kickerdaily, ทวิตเตอร์ @EricRobinsonMB
http://hilight.kapook.com/view/141473

No comments:

Post a Comment