Sunday, March 13, 2016

เด็กสาวป่วยประหลาด เลือดไหลออกตา หู ลิ้น หนังศีรษะ ยังหาสาเหตุไม่ได้




             เด็กสาวชาวอังกฤษป่วยประหลาด มีเลือดไหลออกทางตา หู ใต้ลิ้น และหนังศีรษะอย่างไม่ทราบสาเหตุมา 3 ปี แม้แต่แพทย์ยังวินิจฉัยไม่ได้ โอดชีวิตต้องเก็บตัวแต่ในบ้าน เพราะเลือดมักไหลแบบไม่รู้ตัว

               เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิดเผยความเจ็บป่วยประหลาดที่่ชวนให้ผู้พบเห็นมีอันผวา ที่เกิดขึ้นกับ มาร์นี-เร ฮาร์วีย์ เด็กสาวชาวอังกฤษจากเมืองสโตรก-ออน-เทรนต์ วัย 17 ปี ที่จู่ ๆ ก็เกิดป่วยด้วยอาการประหลาด มีเลือดไหลซึมจากดวงตา ทางรูหู ใต้ลิ้น และหนังศีรษะ อย่างไม่สามารถหาสาเหตุได้

               โรคประหลาดที่ยังไม่ทราบสาเหตุนี้แสดงอาการออกมาเป็นครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 เมื่อมาร์นีตื่นขึ้นมาพร้อมเลือดไหลอาบดวงตาข้างหนึ่ง ครอบครัวของเธอตกใจมาก รีบพาไปโรงพยาบาล แต่แพทย์ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ซ้ำยังไม่สามารถให้คำอธิบายได้ด้วยซ้ำว่ามันเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่มาร์นีและครอบครัวต้องเผชิญเรื่อยมาทุก ๆ ครั้งที่ไปโรงพยาบาล เมื่อมาร์นีมีอาการเลือดออกกำเริบ



              หลังจากอาการเริ่มแสดงออกด้วยเลือดไหลจากดวงตา มันก็เริ่มขยายวงมากขึ้น เด็กสาวเริ่มมีเลือดออกจากรูหู มันออกมาเป็นเลือดสีแดงข้น ๆ บางทีก็จับกันเป็นลิ่ม ๆ ต่อจากนั้นก็มีเลือดออกจากใต้เล็บ ใต้ลิ้น และหนังศีรษะ

               มาร์นีต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้านแทบตลอดเวลา เพื่อให้อยู่ในสายตาและภายใต้การดูแลของคนในครอบครัว เผื่อเธอเกิดเลือดออก จะได้สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที และเพื่อไม่ให้คนภายนอกแตกตื่น หากจู่ ๆ เธอก็เกิดมีเลือดไหลออกมา เจ้าตัวเผยว่า ทุก ๆ วันนี้มันเหมือนเธอกำลังใช้ชีวิตอยู่ในหนังเขย่าขวัญยังไงยังงั้น และตอนนี้เธอก็มีเพื่อนน้อยเต็มที ทุกคนพากันตระหนกกับอาการของเธอจนไม่มีใครอยากเข้ามายุ่งด้วย
 
               แคธ แม่ของมาร์นี เผยว่า ลูกสาวเคยปวดหัวรุนแรงจากโรคไมเกรนอยู่ราว 2 ปี ก่อนที่จะมีอาการเลือดออกแบบไม่ทราบสาเหตุ แต่เธอก็ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกันหรือไม่ แพทย์เองได้ตรวจร่างกายมาร์นีอย่างละเอียดแล้ว ทั้งตรวจเลือด ตรวจการทำงานอวัยวะภายในร่างกายทุกส่วน ก็พบว่ามันทำงานได้ปกติ ทำทั้งซีทีและเอ็มอาร์ไอสแกนก็แล้ว ผลก็ยืนยันว่ามาร์นีสุขภาพแข็งแรงปกติดี ไม่มีมะเร็งหรือเนื้องอกในสมอง จะมีสิ่งเดียวที่ผิดปกติหน่อย ก็คือความแข็งแรงระบบภูมิคุ้มกันของลูกสาวที่่ต่ำกว่าปกติ

  
              ในเร็ว ๆ นี้ มาร์นีจะเข้าพบนรีแพทย์เพื่อตรวจร่ากายเพิ่มเติม ว่าอาการป่วยอาจเกี่ยวข้องกับมดลูกของเธอหรือไม่ เนื่องจากอาการเลือดออกมักรุนแรงกว่าปกติเมื่อเกิดขึ้นในช่วงที่เด็กสาวมี ประจำเดือน

               ใน ตอนนี้ครอบครัวของมาร์นียังจนปัญหาที่จะหาทางรักษาโรคของลูกสาว เพราะยังไม่รู้ว่ามันเกิดจากสาเหตุใด ได้แต่หวังว่าอาจมีผู้เชี่ยวชาญหรือใครที่ทราบคำตอบมาเห็นเข้า แล้วจะสามารถบอกได้ว่ามาร์นีป่วยเป็นอะไรกันแน่

               ทั้งนี้ เท่าที่ผ่านมาเคยมีรายงานเกี่ยกับกรณีพบคนป่วยน้ำตาไหลออกมาหลายเลือดอยู่บ้าง ซึ่งในที่สุดก็พบว่ามันคือภาวะอาการ "แฮโมลาเครีย" (haemolacria) แต่ก็ไม่ปรากฏว่าผู้ป่วยที่มีอาการนี้มีเลือดออกจากจุดอื่น ๆ ของร่างกายแต่อย่างใด
 

ภาพจาก realcoolvideos, Instagram marnieraex
http://health.kapook.com/view143781.html

No comments:

Post a Comment