Tuesday, July 28, 2015

หญิงคันตาอย่างหนักโร่หาหมอ พบเหตุ กองทัพโลนอาศัยอยู่เพียบ




        แขกจิ๋วไม่ได้รับเชิญ "โลน" กว่า 20 ตัว แฝงกายอาศัยเต็มโคนขนตาหญิงจีน ทำคันตาหนัก แพทย์ต้องคีบออกให้ทีละตัว

          วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงาน ข่าวจากประเทศจีน ว่า นางจางซึ่งได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลไห่ต้า ในมณฑลชานตง ด้วยอาการสมองขาดเลือดเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา กลับมาบ้านพร้อมอาคารคันยิบ ๆ ที่ตาข้างซ้าย แต่เจ้าตัวคิดว่าคงแค่เป็นตาอักเสบ และเป็นผลข้างเคียงจากโรคเท่านั้น

          แต่ สองวันให้หลังอาการคันก็ยังไม่ทุเลา หนำซ้ำตาของเธอยังบวมและแดงอย่างเห็นได้ชัด เธอเลยลองให้ลูกชายช่วยดูอาการให้ แต่แล้วก็ต้องตกใจ เมื่อลูกชายร้องลั่นว่า บอกว่าเห็นอะไรไม่รู้ดุกดิกอยู่ที่เปลือกตา

          นาง จางรับกลับไปโรงพยาบาลและขอพบแพทย์เชี่ยวชาญด้านดวงตาทันที เมื่อแพทย์ได้ตรวจดูอย่างละเอียดด้วยกล้องจุลทรรศน์ ก็ได้พบสาเหตุการคัน เกิดจาก "โลน" สีขาวกว่า 20 ตัว ที่แอบอาศัยอยู่บริเวณโคนขนตา จึงได้ให้พยาบาลใช้แหนบขนาดเล็กคีบแขกไม่ได้รับเชิญนี้ออกทีละตัว แล้วให้นางจางใช้น้ำตาล้างตาซ้ำอีกครั้ง พร้อมสั่งยาให้นางจางจำนวนหนึ่ง คาดว่าอาการบวมแดงจะหายเป็นปกติในไม่ช้า

           โลน เป็น สัตว์ปรสิตขนาดเล็ก อาศัยตามโคนเส้นขนหนา ๆ คอยดูดกินเลือดเป็นอาหาร มักพบที่ขนตรงอวัยวะเพศ แต่ก็สามารถพบได้ที่กลุ่มเส้นขนบริเวณอื่น ๆ เช่นกัน ดังเช่นขนตาในกรณีนี้ แต่จะไม่พบบนศีรษะ

ภาพจาก studydroid.com
http://hilight.kapook.com/view/124046

No comments:

Post a Comment