Sunday, May 31, 2020

ฝูงลิงแสบ บุกห้องแล็บ ทำร้ายหมอ-จนท. ก่อนขโมยเลือดผู้ป่วย โควิด 19 เผ่นหนีหาย

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        ฝูงลิงขโมยเลือดผู้ป่วย Covid-19 จากห้องแล็บในอินเดีย เจ้าหน้าที่เผย อยู่ดี ๆ ลิงก็บุกเข้ามา โจมตีคน ก่อนขโมยเลือดหนีหาย ทำตะลึงทั้งโรงพยาบาล

         เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุการณ์วุ่นวายและเหลือเชื่อขึ้นที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองมีรัท จังหวัดลัคเนา รัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย โดยฝูงลิงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในห้องแล็บของมหาวิทยา โจมตีเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ขโมยตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส (Coronavisus) ก่อนจะพากันหลบหนีไป

          ดร.เอส.เค การ์จ บุคลากรอาวุโสของมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า อยู่ดี ๆ ฝูงลิงก็บุกเข้ามาในห้องแล็บ แล้วคว้าเอาหลอดบรรจุเลือดผู้ป่วยติดโรคโควิด 19 ที่กำลังรักษาตัวอยู่ จำนวน 4 คน และพากันหลบหนีไป ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าไปเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยอีกครั้ง

          เขากล่าวอีกว่า หากลิงสัมผัสกับเลือดของผู้ติดเชื้อแล้วละก็ ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าพวกมันจะติดเชื้อได้หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการออกมายืนยันว่าลิงสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้

ทางด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไม่มีใครรู้ว่าลิงฝูงนี้ได้เทเลือด หรือทำเลือดหกหล่นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยซึ่งติดพื้นที่ป่า ต่างหวาดกลัวฝูงลิงเหล่านี้จะแพร่กระจายโรคให้กับชุมชน

          รายงานระบุว่า อินเดียพบเจอกับปัญหาประชากรลิงจำนวนมากบุกรุกเข้ามาในเขตที่อยู่อาศัยของมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์รุกรานพื้นที่ป่าและสถานที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน ลิงจึงจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐานเข้ามาในเมือง เพื่อหาที่อยู่และหาอาหารกิน พวกมันสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านไม่น้อย และบางครั้งพวกมันก็ทำร้ายคน

          สำหรับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อินเดียนั้น ปัจจุบันตัวเลขอยู่ที่ 165,799 ราย เสียชีวิตแล้ว  4,706 ราย

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters

No comments:

Post a Comment