Thursday, December 29, 2016

หัวใจหล่อมาก นักธุรกิจทุ่มงบจัดงานแต่งให้หญิงกำพร้าพ่อ ขอทำหน้าที่พ่อแทน




นักธุรกิจชายชาวอินเดีย ทุ่มเงินส่วนตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานแต่งงานให้สาวกำพร้าพ่อทุกปี ทำติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 แล้ว เจ้าตัวเผยไม่หวังอะไร แค่ได้ทำหน้าที่แทนพ่อให้ ได้เห็นพวกเธอมีรอยยิ้ม เท่านี้ก็พอใจแล้ว 

       ในประเทศอินเดียนั้น เมื่อมีจะมีงานแต่งงานขึ้น ก็เป็นที่คาดหวังว่าทางครอบครัวเจ้าสาวจะต้องเป็นผู้จัดการและออกค่าใช้จ่าย แต่หากบ้านไหน พ่อซึ่งเป็นผู้หารายได้หลักของครอบครัวเสียชีวิต ลูกสาวบ้านนั้นก็ลืมเรื่องงานแต่งงานไปได้เลย โดยเฉพาะครอบครัวที่มีานะยากจน ส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้แต่งงาน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ มเหช ซาวานี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวอินเดีย เกิดความคิดอยากจะช่วยเหลือ

  
            โดยเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์อ็อดดิซิตี้ หยิบเรื่องนี้มาเปิดเผยว่า ซาวานีได้จัดตั้งองค์กรที่ช่วยจัดงานแต่งงานให้หญิงชาวอินเดียที่กำพร้าพ่อขึ้นมา ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงตอนนี้เขาช่วยเหลือหญิงกำพร้าพ่อไปแล้วมากกว่า 700 ราย ซึ่งไม่เพียงแต่เขาจะให้เงินค่าใช้จ่ายสำหรับจัดงาน แต่ยังให้สินสอดทองหมั้นด้วยไม่ว่าจะเป็น ทอง เครื่องเพชร เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ รวม ๆ มูลค่าแล้วตกงานละประมาณ 4 แสนรูปี หรือราว 2 แสนบาท

  
      ความคิดการจัดตั้งองค์กรครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 8 ปี ก่อน เมื่อครั้งนั้นญาติสนิทของซาวานีเสียชีวิต ก่อนที่ลูกสาวของเขาจะแต่งงานเพียงสัปดาห์เดียว ตัวเขาจึงมีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่เสมือนพ่อ ช่วยเหลือจัดงานให้ ก่อนจะคิดจัดตั้งเป็นองค์กรขึ้นมา โดยเขาจะต้องทำการตรวจสอบก่อนว่า หญิงสาวที่เตรียมจะเป็นเจ้าสาวเหล่านี้ ต้องกำพร้าพ่อจริง ๆ ไม่มีการหลอกลวง

       "ผมเชื่อว่าผู้หญิงที่กำพร้าพ่อทุกคนอยากจะมีใครสักคนมาช่วยจัดงานแต่งงานให้พวกเธอ ผมจึงตัดสินใจช่วย เพราะลำพังแม่ของพวกเธอที่ต้องเป็นหม้ายหลังจากสูญเสียสามี ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะจัดงานแต่งให้ลูกสาว" ซาวานี กล่าว  

       โดยเมื่อตอนที่เริ่มจัดตั้งองค์กรแรก ๆ ซาวานีก็จัดงานแต่งให้เป็นรายคน แต่หลังจากข่าวคราวเริ่มแพร่สะพัดจนผู้คนเริ่มรู้จักไปทั่วรัฐคุชราต ก็เริ่มมีหญิงสาวผู้ที่กำพร้าพ่อกับแม่ของเธอติดต่อเข้ามาขอให้เขาช่วยจัดงานแต่งให้มากขึ้น ดังนั้นตั้งแต่ปี  2555 เป็นต้นมา เขาจึงเริ่มต้นจัดงานแต่งงานให้สาว ๆ แบบรวม ๆ กันครั้งใหญ่ครั้งเดียว ในเดือนธันวาคมของทุกปี โดยอาศัยสนามหญ้าในโรงเรียนของเขาในเมืองสุรัต เป็นที่สถานที่จัดงาน

  
     สำหรับปีล่าสุด ซาวานี ได้ออกเงินจำนวนมากสำหรับค่าอาหารและเครื่องดื่มสำหรับแขกที่มาร่วมงานทั้งหมดกว่า 100,000 คน ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมค่าสินสอดสำหรับเจ้าสาวทุก ๆ คน แต่ทั้งนี้ ในส่วนของตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้งหมดจริง ๆ นั้น เขาไม่เคยเปิดเผย แต่ทั้งนี้จากการคำนวนดูคร่าว ๆ แล้วนั้นการจัดงานแต่ละครั้งคาดว่าไม่ต่ำกว่าแสนดอลลาร์หรือราว 3.5 ล้านบาท

       และสำหรับในเดือนธันวาคมปีนี้นับได้ว่า มีความพิเศษเพราะไม่เพียงแค่ซาวานีจะได้จัดงานแต่งงานหมู่ให้เจ้าสาวกำพร้าพ่อมากถึง 236 คน แต่ลูกชายแท้ ๆ ของเขา 2 คนก็จะแต่งงานในพิธีของปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวเขาเองเปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมาก ๆ

  
        โดยหลังจากแต่งงาน บรรดาสาว ๆ ต่างก็ไม่เคยลืมเลยผู้ที่เปรียบเสมือนพ่ออีกคนของพวกเธอ มากันแวะเวียนมาเยี่ยมเยียมมเหช ซาวานีที่บ้าน ซึ่งเขาจะเปิดทุก ๆ วันอาทิตย์ นอกจากนี้ในวันพ่อของประเทศอินเดีย พวกเธอก็จะนำของขวัญและการ์ดอวยพรไปให้

 
       "สิ่งที่ดีที่สุดคือการได้เห็นใบหน้าของหญิงสาวและคุณแม่ของพวกเธอมีประกายความหวัง หลังจากได้ยินมาตนพร้อมที่จะช่วยเหลือ และการได้เห็นรอยยิ้มบนในหน้าบรรดาเจ้าสาวในวันสำคัญของพวกเธอ นั่นแหละคือความสุขของผม" มเหช ซาวานี กล่าว พร้อมกับเผยว่าจะตั้งใจจัดพิธีเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่จะทำได้






http://hilight.kapook.com/view/147189

No comments:

Post a Comment