Saturday, May 14, 2016

ระทึก จีนพบระเบิดยักษ์สมัยสงครามกลางไซต์ก่อสร้าง เข้าเก็บกู้ปลดชนวนบึ้มตูมใหญ่




           ระทึก จีนพบระเบิดสงครามขนาดยักษ์สภาพสมบูรณ์ น้ำหนัก 150 กิโลกรัม ยาวกว่า 1.5 เมตร กลางไซต์งานก่อสร้าง ในมณฑลซานตง ประเทศจีน

            เฟซบุ๊กสำนักข่าวพีเพิลเดลี่ของจีน เปิดเผยรายงานชวนผวา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 มีการขุดพบระเบิดขนาดใหญ่ถูกฝังกลบอยู่ที่ใต้ดินบริเวณไซต์งานก่อสร้าง ในเขตถานเฉิง ทางตะวันออกของมณฑลซานตง ประเทศจีน ทางทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรุดเข้าตรวจสอบยังสถานที่ดังกล่าว

            ภายหลังการสำรวจพบว่า ระเบิดยักษ์ลูกดังกล่าวนี้มีน้ำหนักมากกว่า 150 กิโลกรัม มีความยาวถึง 1.5 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางแนวขวางยาว 0.45 เมตร ซึ่งหลังจากให้ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารได้วิเคราะห์แล้ว ระบุยืนยันว่าเป็นระเบิด AB-250-54 จากเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกนำมาทิ้งเมื่อครั้งสงครามอิสรภาพ ในช่วงปี พ.ศ.2488-2492 และที่น่าตกใจคือ มันอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สามารถได้ระเบิดได้ทุกเมื่อขณะที่อยู่ในใต้ดิน

  
               โดยในวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) ได้ช่วยกันจัดการระเบิดลูกนี้ โดยการค่อย ๆ เคลื่อนย้ายนำไปฝังกลบให้มันระเบิดในหลุมทราย โดยหลังเก็บกู้สำเร็จ หลุมระเบิดที่เกิดขึ้นมีขนาดใหญ่มาก วัดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ถึง 10 เมตรเลยทีเดียว

 

ภาพจาก news.ql1d.com
http://hilight.kapook.com/view/136671

No comments:

Post a Comment