Sunday, July 10, 2016

คลิปประทับใจ กลุ่มนักโทษแหกคุกช่วยชีวิตผู้คุมหัวใจวาย จนเขารอดชีวิต




        คลิปสุดประทับใจ กลุ่มนักโทษเสี่ยงตายแหกคุกช่วยชีวิตผู้คุม หลังผู้คุมหมดสติต่อหน้าต่อหน้า เผยไม่สนว่าจะมีปืนหรือไม่ ถ้าผู้คุมหมดสติก็ต้องช่วย

          เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์ WFAA เผยเรื่องราวน่าประทับใจจากห้องขัง ใต้ตึกศาลประจำเขตเวเธอร์ฟอร์ด เมืองปาร์คเกอร์เคาน์ตี้ รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อผู้คุมนักโทษรายหนึ่งได้เกิดหัวใจวายล้มตึงลงไปขณะที่กำลังคุมนักโทษ แต่นักโทษอย่างน้อย 8 คนก็ไม่ได้ฉวยโอกาสหนีแต่อย่างใด กลับแหกคุกออกมาตะโกนขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รายอื่น จนเรียกได้ว่านักโทษเหล่านี้ช่วยชีวิตผู้คุมไว้อย่างแท้จริง

  
        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา นักโทษกลุ่มหนึ่งได้ถูกจับมัดมือ แล้วนำตัวไปคุมขังในห้องขังใต้ตึกศาลประจำเขตเวเธอร์ฟอร์ด แต่ระหว่างที่ผู้คุมนักโทษซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อกำลังพูดคุยตลกโปกฮา อยู่กับบรรดานักโทษนั้น เขาก็เกิดอาการหัวใจวายและล้มพับบนเก้าอี้ ต่อหน้าต่อตาทั้งโทษทั้งห้องขัง

          โดย ไม่รอช้า นักโทษที่อยู่ภายในห้องขังต่างพากันตะโกนขอความช่วยเหลือ ก่อนแหกคุกออกมากระจายตัวกันตะโกนขอความช่วยเหลือคนละทิศละทาง แม้จะเสี่ยงต่อการถูกทำร้ายหากเจ้าหน้าที่คนอื่นมาพบเข้า แต่พวกเขาก็เสี่ยง จนกระทั่งในที่สุดเจ้าหน้าที่ที่อยู่ชั้นบนก็รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และเรียกรถพยาบาลมานำตัวส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันกาล

  
        หลังเกิดเหตุ นิค เกลตัน นักโทษชายรายหนึ่งได้เปิดเผยว่า "อยู่ ๆ เขาก็ล้มพับไป ดูเหมือนกำลังจะตายตรงนั้น ตอนนั้นพวกเรากังวลเหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่ที่อยู่ชั้นบนจะมาพบเรา แล้วสาดกระสุนเพื่อยุติความชุลมุน ชีพจรของผู้คุมไม่เต้น เราเลยตะโกนขอความช่วยเหลือและเคาะประตู คนหนึ่งก็พยายามจะไปคว้าวิทยุฉุกเฉิน หลังจากวุ่นวายอยู่พักหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็พากันลงมา พวกเขาคิดว่าเราตีกัน คิดว่าเราแหกคุก" พร้อมบอกว่าผู้คุมนั้นเป็นคนดี เขาไม่เคยลังเลที่จะช่วยเหลือเลย แม้ผู้คุมจะมีปืนก็ตาม เขาไม่สน ถ้าผู้คุมหมดสติ เขาก็จะต้องช่วย

          ส่วนทางด้านไรอัน สปีเกิล เจ้าหน้าที่ที่นำทีมลงมาตรวจสอบได้เผยว่า ผู้คุมนั้นมีปืนและมีกุญแจ มันอาจจะเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายมากก็ได้ ตอนที่เขาลงมาเห็นนักโทษออกมาจากห้องขัง เขาก็ยังไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พยายามต้อนนักโทษเข้าไปในห้องขังก่อน เมื่อเห็นผู้คุมหมดสติ เจ้าหน้าที่ก็เลยเริ่มทำ CPR และเรียกรถพยาบาลมาอย่างเร่งด่วน

          ทั้งนี้ มาร์ค อาร์เนตต์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง เชื่อว่านักโทษกลุ่มนี้ได้ช่วยชีวิตผู้คุมไว้อย่างแท้จริง ถ้าหากพวกเขาไม่กรูกันออกจากห้องขังแล้วมาตะโกนขอความช่วยเหลือ อาจต้องรอนานกว่า 15 นาที กว่าที่เจ้าหน้าที่คนอื่นจะไปพบเขาหมดสติ

ภาพจาก Parker County Court
http://hilight.kapook.com/view/139318


No comments:

Post a Comment