Tuesday, January 24, 2017

ดูไบโชว์เหนือ ผุดเทคโนโลยีดับเพลิงด้วยเจ็ทแพค เหาะขึ้นไปฉีดน้ำอย่างเท่




           ดูไบโชว์เหนือ นำเทคโนโลยีเจ็ทแพคมาใช้ในการดับเพลิง พาเหาะขึ้นไปฉีดน้ำยังสถานที่ต่าง ๆ ประหยัดเวลาเดินทาง แถมมีน้ำให้ใช้ไม่จำกัด

          วันที่ 23 มกราคม 2560 เว็บไซต์ abc.net.au ได้เผยคลิปที่ทางหน่วยงานกลาโหมของดูไบ ปล่อยออกมาเพื่อโชว์นวัตกรรมใหม่ของการดับเพลิง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ดอลฟิน (Dolphin) โดยนำอุปกรณ์เจ็ทแพคที่สามารถช่วยให้คนเหาะขึ้นสู่ที่สูงได้ด้วยพลังน้ำ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านของการดับเพลิง


          ที่ผ่านมาดูไบมักเกิดปัญหาไฟไหม้บนตึกสูงระฟ้าหลายครั้ง และยังมีเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนก็เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานกู้ภัยและดับเพลิง แต่ด้วยอุปกรณ์นี้สามารถทำให้พนักงานดับเพลิงใช้เจ็ตสกีเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุได้โดยทางน้ำ ย่นระยะเวลาเดินทางเข้าไปยังที่เกิดเหตุที่อยู่ติดริมน้ำ อีกทั้งในแม่น้ำยังมีทรัพยากรน้ำที่สามารถนำมาดับเพลิงได้อย่างไม่จำกัดด้วย


            เรียกว่าเป็นการประยุกต์นวัตกรรมใหม่อย่างสมเป็นเมืองแห่งความเจริญทางเทคโนโลยีอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจากนี้เราอาจได้เห็นประเทศอื่น ๆ นำเทคโนโลยีเดียวกันนี้มาใช้ในการดับเพลิงด้วยก็เป็นได้




ภาพจาก dcd997 Dubai Civil Defence
http://hilight.kapook.com/view/148241

No comments:

Post a Comment