Thursday, February 16, 2017

เปิดภาพแห่งความงดงาม จากดินแดนทิเบต ขณะพาฝูงแกะนับร้อย อพยพหนีหนาว




         การเดินทางที่เหน็บหนาวแต่สวยงาม...ชมภาพการอพยพของฝูงแกะทิเบต เดินทางผ่านดินแดนน้ำแข็งในช่วงหน้าหนาว ไปยังทะเลสาบที่อบอุ่นและมีอาหาร

          ในหน้าหนาวที่โหดร้ายทารุณ พวกสัตว์ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร ? สัตว์บางชนิดสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่กับความหนาวเย็นได้ แต่หลายชนิดก็ต้องเดินทางไปสู่พื้นที่อบอุ่นกว่า และมีอาหารการกินที่อุมสมบูรณ์ การเดินทางครั้งนี้เรียกว่าการอพยพหนีหนาว ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปี เราจะสามารถพบเห็นนกมากมายบินมาไกลจากไซบีเรียเพื่อมาพักพิงในประเทศไทย และเมื่อหมดหน้าหนาว นกเหล่านี้ก็หวนกลับคืนถิ่น


             ไม่ใช่แค่นกเท่านั้นที่เดินทางอพยพหนีความหนาวมายังดินแดนอื่น แกะก็ต้องการการพักพิงหนีความหนาวเช่นกัน โดยเฉพาะฝูงแกะในประเทศทิเบต ซึ่งจากการรายงานของสำนักข่าว China Xinhua News เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 เผยว่า ฤดูการอพยพของแกะมาถึงแล้ว ชาวบ้านผู้เลี้ยงแกะจะนำพวกมันเดินทางออกจากดินแดนน้ำแข็งอันหนาวเหน็บสุดทารุณของทิเบต ที่ซึ่งไร้หญ้า ไร้อาหาร ไปยังทะเลสาบห่างไกลที่สมบูรณ์เพียงพอ


                ฝูงแกะนับร้อย ๆ ตัวไม่ได้เดินทางกันไปเป็นกลุ่มแบบสะเปะสะปะ พวกมันเดินต่อแถวกันเป็นเส้นตรงยาว โดยมีผู้เลี้ยงคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง เมื่อแกะเหล่านี้เดินทางถึงทะเลสาบ พวกมันจะใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นราวหนึ่งเดือน และเมื่อฤดูหนาวจบสิ้นลง พวกมันก็จะเดินทางกลับบ้านอีกครั้ง

















https://hilight.kapook.com/view/149238

No comments:

Post a Comment