Tuesday, February 7, 2017

ไปเที่ยวกันไหม หมู่บ้านจิ้งจอกในญี่ปุ่น มองไปทางไหนก็มีแต่จิ้งจอกน่ารัก..มุ้งมิ้ง




        ไปเที่ยวกันไหม ! หมู่บ้านสุดเจ๋งในประเทศญี่ปุ่น ที่มีเจ้าถิ่นเป็นสุนัขจิ้งจอกสุดน่ารัก ถึงแม้จะชื่อสุนัขว่าสุนัขจิ้งจอก แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะแต่ละตัวตาใสแจ๋ว ขนปุย น่ารักทุกตัวเลย

         เมื่อได้ยินชื่อสุนัขจิ้งจอก หลายคนอาจจะนึกภาพสัตว์ป่าสุดดุร้ายในสารคดี ที่ทั้งหน้าตาน่ากลัวและดูไม่น่าเข้าใกล้เลยสักนิด แต่สำหรับบรรดาสุนัขจิ้งจอกหมู่บ้านแห่งนี้ บอกเลยว่าดูไม่น่ากลัว แถมยังน่ารักแบบสุด ๆ แต่เห็นหน้ายิ้ม ๆ แบบนั้น ก็ไม่รู้ว่าในใจแต่ละตัวคิดอะไรอยู่เหมือนกัน..

  
           เรื่องราวอันน่าสนใจของหมู่บ้านสุนัขจิ้งจอกแห่งนี้ถูกเปิดเผยโดย นาตาชา ปูเอนเต หญิงสาวชาวเม็กซิกันรายหนึ่ง ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นของเธอ ลงในเว็บไซต์บอร์แพนด้าหลังได้มีโอกาสไปสัมผัสกับบรรดาสุนัขจิ้งจอกที่ ซาโอะ คิตสุเนะ มุระ (หมู่บ้านสุนัขจิ้งจอก) อย่างใกล้ชิด และได้พบว่า ณ นั่น มีสุนัขจิ้งจอกน่ารักเป็นจำนวนมาก

  
         หมู่บ้านสุนัขจิ้งจอกแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยากิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางเหนือราว 365 กิโลเมตร การเดินทางไปยังเมืองนี้ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถใช้บริการรถไฟชินคันเซ็นได้ โดยนั่งจากโตเกียว ลงที่สถานีชิโรอิชิ ในเมืองมิยากิ เบ็ดเสร็จแล้วใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อถึงสถานีชิโรอิชิแล้วก็สามารถเรียกรถแท็กซี่ไปยังหมู่บ้านได้ โดยในวันนั้น นาตาชากล่าวว่าใช้เวลาราว 30 นาทีในการเดินทาง

  
          เมื่อถึงหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวต้องเสียค่าเข้าเป็นเงิน 1,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 310 บาท โดยเจ้าหน้าที่จะอธิบายให้นักท่องเที่ยวทราบถึงการปฏิบัติตัวเมื่อพบสุนัขจิ้งจอก ซึ่งกฎก็มีง่าย ๆ เข้าใจไม่ยาก พยายามตั้งสติไม่ต้องแสดงอาการว่าตื่นกลัว อย่าวางข้าวของทิ้งไว้เพราะสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่หวงพื้นที่ พวกมันจะฉี่ใส่สิ่งของได้ และสำคัญคือต้องไม่ทำท่าจะเข้าไปจับหรือแตะต้องตัวพวกมัน


         สุนัขจิ้งจอกที่นี่เป็นสายพันธุ์จิ้งจอกแดง ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งตามลักษณะของมัน พวกมันมีขนสีน้ำตาลแดง มีขนาดลำตัวไม่ใหญ่มาก โดยจิ้งจอกแดงที่โตเต็มที่สามารถวัดขนาดจากหัวจรดหางได้ยาวราว ๆ 33.75 นิ้ว พวกมันอาศัยกันอยู่กระจัดกระจายในหมู่บ้าน สามารถพบเห็นได้ในแทบทุกตารางเมตร ทั้งนี้สุนัขจิ้งจอกทุกตัวที่นี่อาศัยอยู่กันตามธรรมชาติ พวกมันส่วนใหญ่เชื่องและเป็นมิตร แต่ถึงแม้ว่าพวกมันจะน่ากอดแค่ไหน ก็ไม่แนะนำให้ไปจับมัน เพราะจิ้งจอกคงจะไม่อยากกอด แต่อาจจะอยากกัดแทนก็เป็นได้









ภาพจาก Instagram natashaph
ข้อมูลจาก nationalgeographic.com
https://travel.kapook.com/view165739.html
                                                                                                                 

No comments:

Post a Comment