Thursday, November 12, 2015

สถาปัตยกรรมหมู่บ้านแนวตั้ง สิ่งปลูกสร้างยอดเยี่ยมแห่งปี 2015




      ชม The Interlace หรือ หมู่บ้านแนวตั้ง สถาปัตยกรรมความงามสุดทึ่งจากประเทศสิงคโปร์ ที่ได้รับรางวัลสิ่งปลูกสร้างยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2015

        ตึก รูปทรงสอดประสานแปลกตา ลักษณะเหมือนการนำตัวอาคารหลาย ๆ หลังมาตั้งซ้อนกันนี้มีชื่อว่า The Interlace เป็นอพาร์ทเม้นท์คอมเพล็กซ์ในพื้นที่ทั้งสิ้นราว 170,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใจกลางประเทศสิงคโปร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านแนวตั้ง เนื่องจากอาคารแห่งนี้เป็นที่พักอาศัยประกอบไปด้วยตัวอาคารทั้งหมด 31 หลัง ตั้งซ้อนกันเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม และมีพื้นที่ลานกว้างด้านล่างระหว่างตัวอาคารทั้งหมด 8 แห่งด้วยกัน


ล่าสุดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์คอนสตรัคชั่นโกลบอล เผยว่า The Interlace ได้คว้ารางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยม (World Architecture Awards) ประจำปี 2015 จากเทศกาลสถาปัตยกรรมโลกมาครอง เนื่องจากมีความโดดเด่นและเป็นวิถีทางเลือกให้กับการใช้ชีวิตแบบร่วมสมัยใน สภาพแวดล้อมแบบเขตร้อน

 

        โดย พอล ฟินช์ ผู้อำนวยการจัดเทศกาล กล่าวว่า The Interlace เป็นตัวอย่างจุดเริ่มต้นของแนวคิดด้านสถาปัตยกรรมร่วมสมัย อันจะเป็นทางเลือกเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการสร้างตึกสูงทั่วไป ทั้งนี้ The Interlace ถูกเลือกมาจากสถาปัตยกรรมทั้งหมด 338 แห่ง และชนะรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยม ในหมวดของที่พักอาศัย

 

        ด้าน นายโอเล เชียเรน (Ole Scheeren) สถาปนิกชื่อดังระดับโลก หุ้นส่วนของบริษัท Office for Metropolitan Architecture (OMA) ผู้ออกแบบ The Interlace แห่งนี้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับรางวัลนี้ เขามั่นใจว่าตึกนี้จะเป็นต้นแบบที่ดีของการอยู่ร่วมกันของชุมชนเมืองสมัย ใหม่ให้เข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัวในพื้นที่จำกัดเช่นนี้






ภาพจาก The Interlace
http://home.kapook.com/view134043.html

No comments:

Post a Comment