Wednesday, March 9, 2016

ชมความน่ารักของ โรซี่ เมเปิล ผีเสื้อกลางคืนสีหวานแหววที่สุดในโลก


 ภาพจาก tumblr.com

            พามาชมภาพของ โรซี่ เมเปิล ผีเสื้อกลางคืนที่ ได้รับการขนานนามว่าเป็นผีเสื้อกลางคืนที่น่ารักที่สุดในโลก ด้วยสีหวานแหวว ขนปุกปุย และดวงตากลมป๊อก ทำให้หลายคนตกหลุมรักมันได้ไม่ยากเลย

            หลายคนอาจจะไม่ค่อยอยากเป็นมิตรกับเจ้าสิ่งมีชีวิตจิ๋วอย่างผีเสื้อกลางคืน แต่หากได้เห็นผีเสื้อกลางคืนตัวนี้เชื่อว่าต้องตกหลุมรักแน่ ๆ เพราะมันน่ารักหวานแหววจริง ๆ เจ้านี่คือผีเสื้อกลางคืน (Moth) ที่มีชื่อว่า โรซี่ เมเปิล (Rosy Maple) หรือ ไดโรแคมปา รูบิคันดา (Dryocampa rubicunda) เป็นผีเสื้อกลางคืนพื้นถิ่นและพบได้ทั่วไปในทวีปอเมริกาเหนือ ตัวผู้มีขนาดเมื่อกางปีกที่ประมาณ 32-44 มิลลิเมตร ส่วนตัวเมียใหญ่กว่านิดหน่อย คือ 40-50 มิลลิเมตร

ภาพจาก tumblr.com 


           วงจรชีวิตของพวกมันก็เหมือนผีเสื้อกลางคืนทั่วไป คือมีการวางไข่ ฟักเป็นหนอน เจริญเติบโตเป็นดักแด้ ก่อนจะสยายปีกบินเมื่อโตเต็มวัย ในตอนที่ยังเป็นหนอนน้อย พวกมันกินใบต้นเมเปิลเป็นอาหาร ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของชื่อ โรซี่ เมเปิล นั่นเอง

ภาพจาก projectnoah.or

โรซี่ เมเปิล เป็นผีเสื้อกลางคืนที่เป็นที่รักของชาวอเมริกาเหนือหลายคน นอกจากนี้ มันยังได้รับฉายาว่า "ผีเสื้อพุดเดิล" อีกด้วย ก็แหม...ดูขนปุกปุยนุ่ม ๆ สีชมพูหวานที่ตัดกับสีเหลืองนวล และดวงตากลมโตสุดแบ๊วนั่นสิ แบบนี้จะไม่ให้ตกหลุมรักได้ยังไงไหว จริงไหม

ภาพจาก tumblr.com

ภาพจาก tumblr.com

ภาพจาก marylandbiodiversity.com

ภาพจาก marylandbiodiversity.com




ขอบคุณข้อมูลจาก
Metro, Wikipedia
http://hilight.kapook.com/view/133855


No comments:

Post a Comment