Friday, December 4, 2015

จริงจังที่สุด ! สาวกดรากอนบอลเรียกร้องนาซา เปลี่ยนชื่อดาวเคปเลอร์-22บี เป็น "ดาวนาเม็ก"



ภาพดาวเคปเลอร์-22b
            

ภาพดาวนาเม็ก จากการ์ตูนดากอนบอล 

             แฟนคลับผู้คลั่งไคล้การ์ตูนดรากอนบอลเปิดแคมเปญออนไลน์ เรียกร้ององค์การนาซาให้เปลี่ยนแปลงชื่อดาว "เคปเลอร์-22บี" เป็น "ดาวนาเม็ก" เพราะเชื่อว่ามีลักษณะคล้ายกันมาก ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 5 หมื่นรายแล้ว

              วันที่ 4 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์ rocketnews24 เผย รายงานชวนอึ้ง เมื่อ ลู เออร์เลย์ สาวกแฟนคลับตัวจริงของการ์ตูนสุดคลาสสิคอย่าง "ดรากอนบอล" จากรัฐไอโอวา ในประเทศสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องอย่างจริงจังผ่านโลกออนไลน์ให้ทางองค์การบริหารการบินและ อวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา เปลี่ยนชื่อดาวเคราะห์เคปเลอร์-22บี (Kepler-22b) เป็นชื่อว่า "ดาวนาเม็ก" เช่นเดียวกับในการ์ตูน

              ดาวเคปเลอร์-22บี เป็นดาวเคราะห์ที่ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2554 ผ่านกล้องโทรทรรศน์สำรวจอวกาศเคปเลอร์ของนาซา ได้รับการตั้งชื่อว่า เคปเลอร์-22บี ตามชื่อ โยฮันเนส เคปเลอร์ นักดาราศาสตร์คนสำคัญในในยุคเรเนสซองค์ ซึ่งผลงานได้สนับสนุนให้เกิดเป็นกล้องโทรทรรศน์ในเวลาต่อมา โดยดาวเคปเลอร์-22บี มีสีน้ำเงิน มีขนาดใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่า และเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตน่าจะอาศัยอยู่ได้

              สำหรับดาวนาเม็ก เป็นดาวเคราะห์สีเขียว ปรากฏอยู่ในการ์ตูนเรื่องดรากอนบอล เปรียบเสมือนดาวโลกของชาวนาเม็กที่มนุษย์ต่างดาวมีผิวสีเขียว ตามเนื้อเรื่องในการ์ตูน โดยเชื่อว่าดรากอนบอลเป็นผู้ทำให้ดาวนาเม็กแห่งนี้มีชีวิตได้

              เออร์เลย์ ให้เหตุผลถึงการเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อครั้งนี้ว่า ไม่ใช่เพราะเขาคลั่งไคล้การ์ตูนเรื่องดรากอนบอลจนเสียสติแต่อย่างไร แต่เป็นเพราะว่าการปรากฏของดาวเคปเลอร์-22บี ดวงนี้ มีลักษณะที่ค่อนข้างคล้ายกับดาวนาเม็กในการ์ตูนมาก

              ทั้งนี้การเรียกร้องดังกล่าว กลายเป็นกระแสอย่างมากในโลกออนไลน์ขณะนี้ ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ change.org เป็นจำนวนมากกว่า 58,000 คนแล้วขณะนี้ (4 ธันวาคม) จากจำนวนที่ต้องการทั้งสิ้น 75,000 คน

ภาพจาก NASA, dragonball.wikia.com
**แก้ไขข้อมูลล่าสุด
วันที่ 5 ธันวาคม 2558 เวลา 14.08 น.
http://hilight.kapook.com/view/130030

No comments:

Post a Comment