Sunday, December 6, 2015

เตรียมชม ! ซาอุฯ เผยโฉมตึกที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ ใหญ่ทะลุเมฆ




          ตึกเก่าว่าสูงแล้วแต่ตึกใหม่ยังสูงกว่า หลังทีมสถาปนิก Jeddah Economic Company เผยภาพตึกที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย

 
          บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) ตึกสูงระฟ้าในดูไบที่เคยถูกบันทึกไว้ว่าเป็น ตึกที่สูงที่สุดในโลก มีอันต้องเสียแชมป์ หลังทีมสถาปนิก Jeddah Economic Company ทุ่มทุนกว่า 1.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 42 หมื่นล้านบาท สร้าง เจดดาห์ ทาวน์เวอร์ (Jeddah Tower) ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย 

 
          เจดดาห์ ทาวน์เวอร์ เป็นผลงานการออกแบบของ  Adrian Smith + Gordon Gill Architecture ที่ดำเนินการสร้างโดย Jeddah Economic Company ความสูง 1,007 เมตร ซึ่งมีความสูงเป็น 2 เท่าของตึกเอ็มไพร์ สเตท ของประเทศสหรัฐอเมริกา แถมยังสูงกว่าตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์แชมป์เก่าที่มีความสูง 828 เมตรอีกด้วย

 
          นอกจากนี้ตึกเจดดาห์ ทาวน์เวอร์ หรือชื่อทางการว่า คิงดอม ทาวเวอร์ (Kingdom Tower) แห่งนี้ยังประกอบด้วยจำนวนชั้นทั้งหมด 200 ชั้นที่สามารถชมวิวทะเลสาบแดงได้สบาย ๆ อีกทั้งภายในยังมีโรงแรมโฟร์ซีซั่น ออฟฟิศ คอนโด จุดชมวิวที่สูงที่สุดในโลกบนชั้น 157 และลิฟท์รับ-ส่ง 59 ตัวที่วิ่งด้วยความเร็ว 10 เมตรต่อวินาที 

 
          ซึ่งในตอนนี้ก่อสร้างไปแล้ว 26 ชั้น หากสร้างเสร็จทั้งหมดตัวตึกจะประกอบไปด้วยเหล็ก 80,000 ตันและคอนกรีตอีก 5.7 ล้านตารางฟุตที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อให้ทนต่อการกัดกร่อนของน้ำทะเล ส่วนแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากใบของพืชทะเลทราย สามารถรอยลโฉมตึกจริงได้ปี พ.ศ. 2563 นี้ค่ะ















ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Adrian Smith + Gordon Gill Architecture และ Inhabitat
http://home.kapook.com/view135868.html

No comments:

Post a Comment