Friday, December 25, 2015

รอชมได้เลย นาซาเผยคืนวันคริสต์มาสนี้มีจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในรอบ 38 ปี !




          จันทร์เต็มดวงสว่างไสวต้อนรับวันคริสต์มาสกลับมาอีกครั้งในรอบ 38 ปี ช่วยเติมเต็มแสงสว่างให้ชาวโลกทุกคนไปพร้อม ๆ กับค่ำคืนแห่งความสุข

          ช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าที่หลาย ๆ คนรอคอย เทศกาลคริสต์มาสและการนับถอยหลังวันขึ้นปีใหม่นั่น เอง ซึ่งปีนี้บนท้องฟ้าในคืนคริสต์มาสนั้นมีบางสิ่งที่แตกต่างไปจากทุก ๆ ปี และมันจะทำให้ผู้คนมีความสุขขึ้นอีกมากทีเดียว ใช่แล้ว คืนคริสต์มาสปีนี้ มาพร้อมจันทร์เต็มดวงสุดสว่างไสว ราวกับจะร่วมฉลองไปพร้อม ๆ กับมนุษย์ยังไงยังงั้น

          วันที่ 24 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิดเผยรายงานจากนาซาว่า ในคืนวันคริสต์มาสที่ 25 ธันวาคม ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นคืนวันคริสต์มาส อีฟ หรือวันที่ 24 ธันวาคม ตามเวลาของประเทศทางตะวันตก ดวงจันทร์บนท้องฟ้าจะลอยเด่นเป็นสง่าในรูปแบบของพระจันทร์เต็มดวง หรือที่เรียกกันว่า Full Cold Moon อันเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูหนาว

          จันทร์เต็มดวงในคืนวันคริสต์มาสนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี นับจากครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2520 และมันจะกลับมาพบกับเราอีกครั้งแบบนี้ในปี 2577 หรืออีกตั้ง 19 ปี ข้างหน้า เรียกได้ว่าหากพลาดไปคงเสียดายแย่

          ตามข้อมูลจากองค์กรนาซา ระบุว่า ดวงจันทร์จะลอยเด่นและส่องสว่างที่สุดในเวลา 23.11 นาฬิกาของคืนวันที่ 24 ธันวาคม ตามเวลามาตรฐานสากล (GMT)

          นอกจากนี้ นาซายังได้คำนวณไว้ด้วยว่า ในวันคริสต์มาสของปีหน้า พระจันทร์จะอยู่ห่างจากโลกของเราไปประมาณ 400,000 กิโลเมตร นั่นจะทำให้มันโผล่มาทักทายมนุษย์ ในรูปแบบจันทร์เสี้ยวข้างขึ้นที่แสนสวยงาม

ภาพจาก Nasa
http://hilight.kapook.com/view/130808

No comments:

Post a Comment