Sunday, September 18, 2016

สัตวแพทย์ผ่าตัดช่วยสองแมวจรไร้เปลือกตา ผลงานออกมา.. งุ้ย น่ารักเนอะ




          สองแมวเหมียว พี่น้องป่วยแปลก เกิดมาไร้เปลือกตา เที่ยวเร่ร่อนบนถนนในออสเตรเลีย คนใจดีไปพบเข้าเลยให้ความช่วยเหลือ จับส่งสัตวแพทย์ช่วยผ่าตัดจนตอนนี้กะพริบตาได้แล้ว แม้ว่าหน้าจะแปลกกว่าแมวเหมียวทั่วไปก็ตาม

           เว็บไซต์ The Dodo ผู้นำเรื่องราวอุ่นหัวใจเรื่องนี้มาฝากกัน เผยว่า เจ้า เหมียวสองศรีพี่น้องคู่นี้ชื่อว่า โดรา และ เฟลิกซ์ มันเป็นแมวจรตัวน้อยที่เตร็ดเตร่อยู่บนถนนในนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย มาแต่อ้อนแต่ออก แต่พอพวกมันอายุได้ประมาณ 5 สัปดาห์ ก็มีคนใจดีไปพบเข้า เมื่อเห็นว่ามันมีลักษณะหน้าตาค่อนข้างแปลกกว่าแมวทั่วไป แถมยังเด็กมาก จึงนำเจ้าเหมียวส่งไปยังศูนย์สงเคราะห์สัตว์บลูเมาเทน และเมื่อเจ้าเหมียวถูกส่งถึงมือเจ้าหน้าที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้พบว่าเจ้าเหมียวสองตัวนี้มีภาวะผิดปกติเหมือนกันเลย นั่นคือ พวกมันไม่มีเปลือกตา ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้พวกมันตาบอดได้ภายในระยะเวลา 1 ปี

  
          หลังจากนั้นเจ้าเหมียวคู่ขวัญคู่นี้เลยถูกส่งตัวต่อไปยังสัตวแพทย์ ณ คลินิกรักษาตาสำหรับสัตว์โดยเฉพาะ เมื่อทุกอย่างพร้อม สัตวแพทย์จึงเริ่มการผ่าตัดช่วยเหลือพวกมัน ด้วยการตัดเนื้อเยื่อจากมุมปากมาปลูกถ่ายเป็นเปลือกตา ให้พวกมันสามารถกระพริบตาได้

 
           การผ่าตัดนี้ดำเนินไปนานหลายชั่วโมง ในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จ เจ้าเหมียวทั้งสองตัวถูกเปิดตัวจากห้องผ่าตัดในสภาพแมวเหมียวที่มีเปลือกตา แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องรอเวลาให้ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง จึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนได้

 
           หลายเดือนต่อมาโดราและเฟลิกซ์ก็กลายเป็นแมวเหมียวที่แฮปปี้สุด ๆ มันฟื้นตัวจากการผ่าตัดแล้ว และสามารถกระพริบตาได้ แม้ว่าหน้าตาของพวกมันจะแปลกกว่าแมวเหมียวทั่ว ๆ ไปเสียหน่อย แต่ก็เป็นความแปลกที่ทำให้พวกมันน่ารักไม่เหมือนใครจริง ๆ






ภาพจาก Portraits of Ananimal Shelter
http://pet.kapook.com/view156965.html

No comments:

Post a Comment