Monday, November 28, 2016

ภรรยาสุดเศร้า วอนแพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจสามี ปล่อยเขาจากไปอย่างสงบ



            ภรรยาสาวตัดสินใจ ยินยอมให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจออกจากสามีที่สมองตายเป็นเจ้าชายนิทรา เผย ต้องการปล่อยให้เขาจากไปอย่างไม่ทรมาน

            ลินด์เซย์ บริกส์ คุณแม่ลูกหนึ่งวัย 40 ปี ภรรยาของตำรวจหนุ่มที่มีอาการสมองตาย นอนโคมาอยู่ในโรงพยาบาล ได้ทำการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต โดยจากการรายงานของเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 เผยว่า ลินด์เซย์ทำในสิ่งที่เธอคิดว่าดีที่สุดสำหรับพอล บริกส์ ผู้เป็นสามี โดยการขอให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจ ปล่อยให้เขาจากไปแบบไม่ต้องทรมานอีก 



            สำหรับ พอล บริกส์ วัย 43 ปี ชาวเมืองวีร์รัล ประเทศอังกฤษ เป็นทหารผ่านศึกที่เปลี่ยนสายงานมาเป็นตำรวจ พอลประสบอุบัติเหตุอันไม่คาดฝันเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2558 ในวันนั้นพอลกำลังปฏิบัติหน้าที่โดยขี่มอเตอร์ไซค์ตรวจตราท้องถนน แต่รถคันหนึ่งแล่นข้ามเลนพุ่งมาชนพอลอย่างจัง จากอุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้พอลได้รับบาดเจ็บสาหัส อวัยวะภายในช้ำ กระดูกสันหลังหัก อีกทั้งยังมีเลือดออกในสมอง และถึงแม้ว่าจะรอดชีวิต แต่เขากลับต้องอยู่ในสภาวะผัก


            ด้วยอาการอาการสมองตาย ทำให้พอลไม่สามารถขยับร่างกายได้และไม่รู้สึกตัวอีกต่อไป เขานอนอย่างไร้ความรู้สึกในโรงพยาบาลและมีชีวิตอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น การที่พอลอยู่ในสภาวะโคมาเช่นนี้นำมาซึ่งความโศกเศร้าและเจ็บปวดแก่ทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะลินด์เซย์ ผู้เป็นภรรยาและหนูน้อยเอลล่า ลูกสาวตัวน้อยวัยเพียง 5 ขวบ 



            ลินด์เซย์คอยดูแลสามีอย่างใกล้ชิดมาตลอดเวลา 17 เดือนที่เขาอยู่ในโคมา เธอเจ็บปวดที่เห็นเขาต้องทนทรมานด้วยอาการเช่นนี้ พอลไม่มีทางรักษาหาย และต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลต่อไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีจุดหมาย ลินด์เซย์จึงตัดสินใจครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตคือการไม่ปล่อยให้สามีต้องทนทุกข์ เธอจะให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจของพอลและปล่อยให้เขาจากไปอย่างสงบ 
ถึงแม้ว่าทีมแพทย์จะไม่เห็นด้วย อีกทั้งการรักษาในขณะนี้จะสามารถยื้อชีวิตพอลต่อไปได้อีก 9 ปี แต่ลินด์เซย์ก็ยังคงยืนยันที่จะทำตามคำเดิม อย่างไรก็ตาม ลินด์เซย์ก็ไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้โดยง่าย เนื่องจากว่าพอลไม่ได้มีคำสั่งเสียทิ้งเอาไว้เป็นลายลักษณ์อักษร การตัดสินใจว่าจะรักษาชีวิตเขาไว้หรือปล่อยให้เขาจากไปอย่างสงบจึงต้องตัดสินกันในชั้นศาล 

            ทนายผู้ดูแลคดีของพอลกล่าวว่า นับตั้งแต่พอลประสบอุบัติเหตุ ลินด์เซย์ต้องลำบากอย่างมากทั้งกายและใจ เธอรักพอลและต้องการให้เขาได้ในสิ่งที่ดีที่สุด คือปล่อยให้เขาจากไป ถึงแม้ว่ามันจะยากมากก็ตาม

             "สำหรับการต่อสู้ในชั้นศาล ทีมกฎหมายทุกคนจะช่วยเหลือลินด์เซย์ และพวกเราทุกคนเคารพการตัดสินใจของเธอในครั้งนี้" ทนาย ผู้ดูแลคดีของพอล กล่าว 

            สำหรับการตัดสินในชั้นศาลนั้นเริ่มต้นขึ้นแล้วโดยจะใช้เวลาทั้งหมด 4 วันจึงจะทราบผล และไม่ว่าสุดท้ายการตัดสินจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วคนที่จะเจ็บปวดที่สุดก็คือลินด์เซย์ แต่เธอก็จะต้องหนักแน่นและพาครอบครัวเดินหน้าข้ามผ่านความโศกเศร้าในครั้งนี้ต่อไปให้ได้ 

ภาพจาก paulbriggs.org
http://hilight.kapook.com/view/145812

No comments:

Post a Comment