Monday, June 13, 2016

สถิตินี้ก็มีด้วย สีน้ำตาลอมเขียว นั่งแท่นเฉดสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลก




สีน้ำตาลอมเขียวแก่ Pantone 448 C (opaque couché) นั่งแท่นสีที่น่าเกลียดและไม่น่ามองที่สุดในโลก หลังบริษัท GFK ออกสำรวจแล้วพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ชอบเฉดสีน้ำตาลอมเขียว ทางการออสเตรเลียจึงจับมันมาเป็นสีบนกล่องบุหรี่แบบใหม่ เพิ่มความสยองขวัญชวนให้เลิกบุหรี่มากขึ้นไปอีก

         วันที่ 13 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์เดอะซัน เปิดเผยว่า บริษัท GFK ซึ่งเป็นผู้ทำการวิจัยทางการตลาด ได้รับมอบหมายจากทางการออสเตรเลียให้ทำการสำรวจสิงห์อมควันจำนวน 1,000 ราย ว่าไม่ชอบเฉดสีใดมากที่สุด ซึ่งผลสำรวจก็ปรากฏออกมาว่า สี Pantone 448 C หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า opaque couché ถูกโหวตให้เป็นสีที่น่าเกลียดที่สุดในโลก

         โดยสีน้ำตาลอมเขียวแก่นี้ ได้ถูกนำไปเป็นสีหลักบนกล่องบุหรี่แบบใหม่ของออสเตรเลีย เพื่อให้เหล่านักสูบบุหรี่ทั้งหลายรู้สึกขยะแขยงเมื่อต้องซื้อบุหรี่กล่อง ใหม่ ซึ่งนอกจากจะมีสีที่ไม่ชวนมองแล้ว ยังมีภาพผลข้างเคียงและโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่อยู่บนกล่องด้วย

  
       ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กล่องบุหรี่ที่ใช้สี Pantone 448 C ของออสเตรเลีย ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2012 แล้ว ทำให้ทางการสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ก็กำลังจะเริ่มสั่งผลิตกล่องบุหรี่แบบเดียวกันในเร็ว ๆ นี้

         อนึ่ง สี Pantone 448 C หรือสี opaque couché ถูกอธิบายว่า มันคือสีที่ผสมรวมกันระหว่างสีกากี สีน้ำตาล และสีเขียวแก่ ซึ่งผู้ร่วมการสำรวจหลายรายได้ให้ความเห็นว่า เมื่อดูสี opaque couché แล้วทำให้นึกถึง ดิน น้ำมันดิน และความตาย


         ทางการสหราชอาณาจักรหวังว่า การนำสีนี้มาใช้บนกล่องบุหรี่ ร่วมกับภาพผู้ป่วยโรคต่าง ๆ จากการสูบบุหรี่ จะทำให้จำนวนสิงห์อมควันลดลงไปประมาณ 2.4 ล้านราย ซึ่งก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรต้องนำเงินภาษีจำนวนมหาศาลกว่า 2.7 พันล้านปอนด์ (134,000 ล้านบาท) ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการติดบุหรี่เรื้อรัง ตามรายงานของสมาคมการแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร

ภาพจาก Pantone, bhbprint
http://hilight.kapook.com/view/138094

No comments:

Post a Comment