Tuesday, June 28, 2016

ตะลึง พบกบโปร่งใสเห็นทะลุถึงเครื่องใน นักวิทย์โทษมลพิษทำกลายพันธุ์




พบกบตัวโปร่งใสที่ รัสเซีย มองเห็นทะลุถึงเครื่องใน นักวิทย์ชี้มลพิษเป็นสาเหตุการกลายพันธุ์ พบทั้งกบโปร่งใส-อวัยวะผิดปกติในพื้นที่เดียวกันร่วม 60 ตัว

            วันที่ 27 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิด เผยรายงานพบกบประหลาด มีผิวหนังโปร่งใสทั่วทั้งตัวจนมองทะลุเห็นอวัยวะภายใน รวมถึงหัวใจที่กำลังเต้นได้อย่างชัดเจน จากเมือง Krasnouralsk ในแคว้นทยูเมนโอบลาสต์ ทางตอนกลางของรัสเซีย โดยได้พบกบโปร่งใสเช่นนี้ พร้อมกับกบที่มีลักษณะทางกายผิดปกติ อาทิ นิ้วเกิน มีติ่งรยางค์งอกมาจากช่วงไหล่ รวมแล้ว 60 ตัว

            ดอกเตอร์วลาดิมีร์ เวอร์ชินนิน นักสัตววิทยาจากสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ แห่งมหาวิทยาลัยอูราล ระบุว่า กบโปร่งใสพวกนี้มีเม็ดสีในผิวหนังที่ผิดปกติ และคาดว่ากบกลายพันธุ์ประหลาดเหล่านี้เป็นผลมาจากสภาพมลภาวะในพื้นที่ดัง กล่าว ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานเคมีที่ถูกทิ้งร้างไป และเคยเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลย้อมแม่น้ำกลายเป็นสีส้ม โดยไข่กบไม่มีเยื่อเมมเบรนที่จะป้องกันตัวเองจากมลพิษในสภาพแวดล้อมที่แม่กบ วางไข่ไว้ได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะยังไม่เคยพบกบประหลาดลักษณะนี้มาก่อนเลยก็ตาม

            ทั้งนี้ การกลายพันธุ์เช่นนี้อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่นได้ อย่างถูกตัวอ่อนปรสิตแทรกซึมตั้งแต่ยังเป็นไข่กบ แต่การกลายพันธุ์อันเนื่องจากสภาพแวดล้อมเป็นพิษก็มีน้ำหนักมากกว่า โดยนักวิทยาศาสตร์จะดำเนินการวิจัยเพื่อสืบหาสาเหตุของการกลายพันธุ์ที่แท้ จริงต่อไป

            อนึ่ง พื้นที่นี้ถูกตั้งเป็นเมือง Krasnouralsk เมื่อปี 1832 (พ.ศ. 2375) และก็ได้พบว่ามันเป็นแหล่งอันอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งทองแดง เหล็ก ทองคำขาว แร่ใยหิน และถ่านหิน อุตสาหกรรมเหมืองแร่ต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นอย่างคับคั่ง และหนีไม่พ้นถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของมลภาวะและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ของชาวบ้านในพื้นที่ 

ภาพจาก vceorybalke
 
http://hilight.kapook.com/view/138774

No comments:

Post a Comment