Monday, September 21, 2015

หนุ่มผู้ลี้ภัยหิ้วสุนัขเดินเท้ากว่า 500 กม. สู่ดินแดนใหม่ ลำบากยังไงก็ไม่ทิ้ง





        เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2558 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยเรื่องราวของ อัสลัน เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ผู้ลี้ภัยจากเมืองดามัสกัส ประเทศซีเรีย ที่พาเจ้าโรส สุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ตัวน้อย เดินเท้าออกจากบ้านเกิดอันรายล้อมไปด้วยอันตราย สู่เกาะเลสบอส ในกรีซ ดินแดนแห่งความหวังใหม่ รวมระยะทางการเดินเท้ากว่า 500 กิโลเมตร


 

          ในการเดินทางหาชีวิตใหม่ในครั้งนี้ อัสลันได้เอาเจ้าโรสใส่ไว้ในกระเป๋าน้องหมา เขาหิ้วมันไว้ตลอดทางขณะเดินเท้าจากเมืองดามัสกัส ไปยังเกาะเลสบอส แม้ว่ามันจะทำให้เขาเหนื่อยหน่อยเพราะต้องแบกน้ำหนักมากขึ้น แถมยังต้องดูแลอีกหนึ่งชีวิตไปตลอดทางอีก แต่อัสลันก็บอกว่าเขาทิ้งมันไว้ที่บ้านเกิดไม่ลงหรอก เขารักมัน



           "ผมรักมัน ผมต้องการมันครับ" อัสลันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวองค์การสหประชาชาติ ขณะกอดเจ้าโรสไว้ในอ้อมอก หลังจากถูกถามว่าทำไมไม่ทิ้งเจ้าโรสไว้ที่ซีเรีย


 

          อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวจากทางองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า อัสลันไม่ใช่ผู้ลี้ภัยคนเดียวที่พาสัตว์เลี้ยงของตัวเองเดินทางไปยังดินแดน ใหม่ แต่มีผู้ลี้ภัยซีเรียอีกมากมายที่พาสัตว์เลี้ยงออกเดินทางบนเส้นทางที่ อันตรายและลำบากจากตะวันออกกลาง ผ่านเมดิเตอเรเนียนไปยังยุโรป ซึ่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้ก็คงจะมีเหตุผลไม่ต่างจากอัสลัน พวกเขาผูกพันกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะร้ายดีอย่างไรก็ไม่ยอมทิ้งพวกมันไว้ข้างหลัง


ภาพจาก Cipi Ripi Lala
http://pet.kapook.com/view129824.html




No comments:

Post a Comment